Sự kiện bảo hiểm là một trong những khái niệm cơ bản nhất trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và có mối liên hệ mật thiết đến chi trả quyền lợi, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó.
Trong bài viết này, Tuấn NQ cùng bạn sẽ tìm hiểu về sự kiện bảo hiểm là gì và cách xử lý khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Từ đó, bạn sẽ nắm được những kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân và giải quyết khi có sự kiện bất ngờ xảy ra trong cuộc sống.
Sự kiện bảo hiểm là gì?
Khái niệm sự kiện bảo hiểm
Theo Khoản 10 Điều 3 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 đã nêu rõ: “Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm.”
Để được xác định là một sự kiện bảo hiểm, thì sự việc, hiện tượng đó phải gây ra tác động trực tiếp đến sức khỏe, thân thể hoặc tính mạng của người được bảo hiểm, chẳng hạn như tai nạn, thương tật, bệnh hiểm nghèo, hoặc phải nhập viện điều trị. Thêm vào đó, sự kiện này phải xảy ra bất ngờ và khách quan đối với người được bảo hiểm.
Tuy nhiên, nếu như sự kiện đó là do chủ quan gây ra, tức là có xu hướng phát sinh từ ý định cố tình tự tử, hoặc việc gây thương tích nhằm mục đích để nhận tiền bồi thường, thì công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm chi trả quyền lợi.
Mặt khác, sự kiện bảo hiểm là một khái niệm có ý nghĩa đa dạng tùy theo lĩnh vực bảo hiểm khác nhau, bao gồm:
- Bảo hiểm nhân thọ: Khi người được bảo hiểm gặp phải những hoàn cảnh đe dọa đến mạng sống của họ, như thương tật, tai nạn, tử vong… thì họ sẽ được công ty bảo hiểm hỗ trợ tài chính theo quyền lợi đã cam kết.
- Bảo hiểm phi nhân thọ: Khi những rủi ro không mong muốn xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng bảo hiểm (tài sản, sức khỏe,…), người được bảo hiểm sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường theo những điều khoản đã thống nhất trước đó.
- Bảo hiểm bắt buộc: Pháp luật sẽ quyết định những sự kiện nào là bắt buộc phải có bảo hiểm và áp dụng cho tất cả các bên liên quan khi ký kết hợp đồng bảo hiểm.
- Bảo hiểm tự nguyện: Người được bảo hiểm sẽ lựa chọn những sự kiện mà họ muốn có bảo hiểm và thỏa thuận với công ty bảo hiểm về những điều kiện và quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm.
Sự kiện bảo hiểm diễn ra khi nào?
Để được công nhận là một sự kiện bảo hiểm, sự kiện đó phải thỏa mãn hai điều kiện sau:
- Sự kiện phải xảy ra một cách khách quan, không có chủ ý của con người để trục lợi từ bảo hiểm.
- Sự kiện phải nằm trong phạm vi bảo hiểm đã được hai bên thống nhất trong hợp đồng hoặc do pháp luật quy định.
Thời hạn bồi thường kể từ ngày xảy ra sự kiện bao lâu?
Để biết được thời hạn bồi thường cho sự kiện bảo hiểm, bạn cần chú ý đến các mốc thời gian quan trọng khi yêu cầu bồi thường sự kiện bảo hiểm theo Điều 28 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000, cụ thể:
- Bạn có 1 năm để yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường kể từ ngày sự kiện bảo hiểm xảy ra. Nếu có sự cố bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác thì thời gian này sẽ được gia hạn.
- Nếu bạn chứng minh được rằng bản thân không rõ thời gian sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn sẽ được tính thời hạn bồi thường từ ngày bạn biết được sự kiện đó.
Theo điều 29 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có trách nhiệm chi trả quyền lợi bảo hiểm cho bạn khi bạn gặp phải những rủi ro như bệnh tật, tai nạn, thương tật toàn bộ vĩnh viễn,… theo những điều khoản đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
Nếu không có thoả thuận về thời hạn, công ty bảo hiểm nhân thọ phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường cho bạn trong vòng 15 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của bạn về yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
Khi xảy ra sự kiện, bên mua bảo hiểm cần phải làm gì?
Đến đây thì bạn đã nắm được khái niệm sự kiện bảo hiểm là gì, tiếp theo là bạn cần biết rõ cách xử lý khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Bước đầu tiên bạn nên làm là liên hệ với các đại lý hoặc trung tâm phục vụ khách hàng để được tư vấn viên hỗ trợ nhanh chóng.
Sau khi cung cấp đủ thông tin cho công ty bảo hiểm và hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm được tiếp nhận, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm hướng dẫn bạn các thủ tục cần bổ sung.
Đối với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ như: bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm tài sản,… bạn cần thông báo cho công ty bảo hiểm ngay khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Việc thông báo này giúp công ty bảo hiểm dễ dàng hơn trong việc giám định tổn thất và xác định giá trị bồi thường cho bạn.
Để bạn có thể nắm rõ hơn về các việc cần làm khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, Tuấn NQ đã tổng hợp thành các điểm quan trọng như sau:
Thông báo cho công ty bảo hiểm
Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn cần thông báo cho công ty bảo hiểm bằng cách:
- Liên lạc với người phụ trách hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn.
- Gọi ngay đến số hotline của công ty bảo hiểm để được chuyên viên chăm sóc khách hàng tư vấn.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ trên các kênh trực tuyến như Fanpage, Zalo hoặc ứng dụng cho điện thoại/máy tính bảng của công ty bảo hiểm nhân thọ mà bạn tham gia.
Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết
Sau khi bạn thông báo cho công ty bảo hiểm về sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để nhận tiền bồi thường. Bạn cần lưu ý một số loại giấy tờ sau đây theo yêu cầu của công ty bảo hiểm:
- Nếu bạn yêu cầu quyền lợi khi nằm viện, bạn cần có giấy ra viện, vào viện, hồ sơ bệnh án của người được bảo hiểm, kết quả xét nghiệm (nếu có).
- Nếu bạn yêu cầu quyền lợi tai nạn, bạn cần có giấy tờ giám định của cơ quan công an, kết quả chẩn đoán thương tật của bệnh viện,…
- Nếu bạn yêu cầu quyền lợi bảo hiểm liên quan đến các bệnh lý quan trọng, bạn cần có kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh,…
Ký vào đơn yêu cầu
Để nhận được tiền bồi thường, bạn cần ký xác nhận vào đơn yêu cầu. Nếu bạn không thể đến nhận tiền vì lý do cá nhân hay sức khỏe, bạn có thể ủy quyền cho một người khác ký và nhận tiền thay cho bạn.
Lựa chọn hình thức nhận tiền phù hợp
Hiện nay, các công ty bảo hiểm nhân thọ đều hỗ trợ bạn 2 hình thức nhận tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm, đó là: chuyển khoản qua ngân hàng hoặc nhận tiền mặt tại quầy. Bạn có thể lựa chọn hình thức nào tiện lợi và phù hợp với mong muốn của bạn.
Nếu sự kiện xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí thì có được bồi thường?
Nếu bạn chưa nộp phí bảo hiểm đúng thời hạn, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ cho bạn thêm 60 ngày để bạn có thể hoàn tất phí theo yêu cầu của công ty. Trong 60 ngày này, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn vẫn còn hiệu lực.
Điều này có nghĩa là bạn vẫn được nhận quyền lợi bảo hiểm nếu bạn gặp phải rủi ro trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra vào ngày thứ 61 mà tiền phí bảo hiểm gia hạn vẫn chưa được nộp sẽ có hai trường hợp xảy ra, cụ thể:
- Trường hợp 1: Nếu hợp đồng không có giá trị hoàn lại hoặc giá trị hoàn lại nhỏ hơn 1 kỳ phí tháng thì hợp đồng bảo hiểm của bạn tạm thời bị mất hiệu lực. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không nhận được quyền lợi bảo hiểm do công ty chi trả trong khoảng thời gian hợp đồng tạm thời mất hiệu lực.
- Trường hợp 2: Nếu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có giá trị hoàn lại đủ để nộp phí, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tạm ứng từ giá trị hoàn lại để thu phí tự động. Đối với trường hợp này, bạn sẽ phải chịu khoản giảm đầu tư, nhưng hợp đồng bảo hiểm vẫn tiếp tục được duy trì và quyền lợi của bạn vẫn được đảm bảo nếu bạn gặp rủi ro.
Tuy nhiên, theo khuyến nghị từ các chuyên gia tài chính, bạn nên có kế hoạch đóng phí đúng thời hạn để tránh các vấn đề không mong muốn phát sinh trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Xem thêm bài viết: Sự khác biệt giữa bảo hiểm y tế và bảo hiểm nhân thọ
Tạm kết
Qua bài viết này, Tuấn NQ tin rằng bạn đã có một cái nhìn tổng quan về sự kiện bảo hiểm là gì và cách giải quyết khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Nếu bạn có thắc mắc gì khác về chủ đề này, xin vui lòng để lại bình luận dưới đây. Tuấn sẽ cố gắng trả lời bạn sớm nhất có thể.
Chào mừng đến với trang web của tôi! Tôi là Nguyễn Quang Tuấn, chủ sở hữu website tuannq.vn – một chuyên gia tư vấn bảo hiểm nhân thọ cho cá nhân và doanh nghiệp. Với gần 10 năm làm việc tại Dai-ichi Life Việt Nam, tôi đã tích lũy được không ít kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ thông qua vai trò tư vấn, quản lý, trưởng phòng kinh doanh và các vị trí cao hơn tại tổ chức.
Sự kiện bảo hiểm nào cũng được chi trả hay sao nhỉ?
Tuỳ trường hợp nhé bạn, trong bài viết của mình có nói rõ là sự kiện bảo hiểm chỉ được chi trả khi sự kiện khách quan, nằm ngoài tầm kiểm soát của người tham gia bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm phải được quy định trong hợp đồng bảo hiểm và phải xảy ra trong thời hạn bảo hiểm. Người tham gia bảo hiểm phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo hợp đồng bảo hiểm.